Tài Chính – Các Thách thức của giới trẻ khi đầu tư

Chưa có kiến thức bài bản, non kinh nghiệm, nguồn vốn hạn chế là những thách thức của giới trẻ khi tham gia đầu tư tài chính.

Thế hệ trẻ ngày nay khá năng động, linh hoạt và nhanh nhạy nắm bắt các xu thế. Khác với các thế hệ trước thường dành cho tích lũy, các bạn trẻ hiện đại đa phần đều muốn “tiền đẻ ra tiền” thông qua việc tìm kiếm các cơ hội đầu tư. Tuy nhiên, không phải bạn trẻ nào cũng có kinh nghiệm do một số hạn chế dưới đây.

Thiếu kiến thức, kinh nghiệm đầu tư

Đầu tư tài chính – một khái niệm còn xa lạ cách đây một thập kỷ, giờ đây đã trở thành chủ đề trên toàn thế giới. Tài chính cá nhân hiếm khi được giảng dạy như một phần của chương trình học các cấp do đó, khó giải quyết khi gặp các vấn đề về tài chính là trường hợp mà đa số người trẻ gặp phải.

Nghiên cứu của Yosef Bonaparte, một trợ lý giáo sư tài chính tại Đại học Colorado tại Denver, cho thấy, các nhà đầu tư trẻ tuổi thiếu kinh nghiệm có xu hướng tự tin quá mức khi mới bắt đầu mua và bán cổ phiếu, trái phiếu, quỹ tương hỗ, ETF… Điều này dễ đến những vấp ngã không đáng có. Trong khi đó, giới đầu tư cần sự thận trọng, tự tin ở mức độ làm chủ được hành động và kết quả đạt được chứ không phải “nhắm mắt làm liều”.

Các chuyên gia cho rằng, hiểu biết về tài chính không yêu cầu các kỹ năng bẩm sinh vmà có thể học được, nếu chăm chỉ và nỗ lực mỗi ngày. Nền tảng kiến thức vững chắc cũng sẽ giúp giảm thiểu rủi ro khi nhận ra đâu là cơ hội đầu tư có triển vọng trong số nhiều lựa chọn trên thị trường, cũng như tạo tiền đề cho việc trau dồi thêm các thông tin và kiến thức chuyên sâu từ kinh nghiệm cá nhân hoặc học hỏi từ những người đi trước.

Nhiều bạn trẻ đã có ý định đầu tư từ sớm để thiết lập nền tảng tài chính vững vàng cho tương lai. Ảnh: Unsplash

Nhiều bạn trẻ đã có ý định đầu tư từ sớm để thiết lập nền tảng tài chính vững vàng cho tương lai. Ảnh: Unsplash

Nguồn vốn hạn chế

Người trẻ có thể kiếm tiền nhưng không phải ai cũng có có khoản tích lũy đủ để nắm bắt các cơ hội đầu tư lớn. Gần 80% thế hệ millennials không đầu tư vào thị trường chứng khoán, theo một cuộc thăm dò ý kiến của Harris do ứng dụng đầu tư Stash thực hiện với thanh niên Mỹ. Hơn 40% nói rằng, họ không có đủ tiền để đầu tư.

Chứng khoán, bất động sản đều là những hình thức đầu tư phổ biến hiện nay nhưng với người trẻ tuổi, không phải lúc nào cũng phù hợp. Bên cạnh kinh nghiệm, các loại hình đầu tư này cũng cần nguồn vốn vững mạnh.

Theo FoxBussiness, ngày càng nhiều người Mỹ, đặc biệt là những người trẻ tuổi, quan tâm đến bảo hiểm nhân thọ và coi đây là một cách đầu tư. Khoảng 31% người tiêu dùng cho biết, đại dịch Covid-19 khiến họ quan tâm nhiều hơn và sẵn sàng chi tiền mua bảo hiểm nhân thọ trong năm tới. “Không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe, mua bảo hiểm còn là một cách đầu tư tài chính”, trang này cho hay.

Steve Parrish- một chuyên gia tài chính chia sẻ với Forbes rằng, ông nhìn nhận bảo hiểm nhân thọ là một khoản đầu tư như đầu tư vào bất động sản hay quỹ hưu trí. Điều quan trọng là bạn phải nghiên cứu và lựa chọn công ty bảo hiểm cũng như sản phẩm phù hợp với bản thân.

Cũng như các thanh niên Mỹ, tại Việt Nam, nhiều bạn trẻ tích cực tìm kiếm các cơ hội đầu tư. Để có cái nhìn tổng quan và nắm bắt cơ hội đầu tư phù hợp, VnExpress phối hợp với Hanwha Life Việt Nam tổ chức toạ đàm “Xu hướng đầu tư tài chính cuối năm 2021: “Khẩu vị” của giới trẻ trong lựa chọn kênh đầu tư chất”. Chương trình diễn ra vào 14h30, ngày 21/10, trên báo điện tử VnExpress.net và Fanpage VnExpress.

Diễn giả và khách mời tham gia toạ đàm về xu hướng đầu tư tài chính cho giới trẻ.

Diễn giả và khách mời tham gia toạ đàm về xu hướng đầu tư tài chính cho giới trẻ.

Tham gia toạ đàm có bà Nguyễn Hoài Thu – Giám đốc điều hành Khối Đầu tư Chứng khoán và Trái phiếu của VinaCapital, bà Võ Thị Xuân Việt – Giám đốc Huấn luyện & Phát triển đại lý Hanwha Life Việt Nam. Bên cạnh đó, chương trình còn có sự tham gia của Hoa hậu Lương Thuỳ Linh.

Các chuyên gia sẽ đưa ra đánh giá về xu hướng đầu tư của giới trẻ hiện nay, những gợi ý và kinh nghiệm khi đầu tư. Trong khi đó, Hoa hậu Lương Thùy Linh- người trẻ đã thành công với chiến thuật đầu tư cá nhân cũng sẽ chia sẻ kinh nghiệm của bản thân về lĩnh vực này.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ ngay

    Call Now